itaexpress / Tin ITA / Công nghệ Kỹ thuật Số / Tin học / Xách tay đang thay để bàn

Xách tay đang thay để bàn

Với xu hướng di chuyển ngày càng tăng của người dùng, máy tính xách tay đang thay dần máy bàn. Ảnh: STTT

Ông Đoàn Hồng Việt, giám đốc công ty Digiworld tính toán: Thị phần máy tính để bàn (kể cả nhóm hàng máy bộ và hàng lắp ráp từ linh kiện) tại Việt Nam đã giảm, chỉ còn gần 80%. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng máy tính xách tay ngày càng tăng.

Trong số 80%, máy tính để bàn nguyên chiếc của các nhãn hiệu trong và ngoài nước như HP, Acer, Dell, CMS… chiếm 15%, số 65% còn lại là máy được lắp ráp từ linh kiện rời.

Trong tám tháng năm 2008 số lượng máy tính để bàn nhập khẩu chỉ đạt xấp xỉ 70.000 bộ, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ bằng 60% tổng nhập khẩu của cả năm 2007. Đặc biệt, trong hai tháng 7 và 8, thời điểm mà các nhà sản xuất máy tính trong nước và nhà phân phối hy vọng bán được hàng nhiều nhất (mùa tựu trường), lượng máy tính để bàn nhập khẩu đã giảm đáng kể, chỉ bằng 45% so với hai tháng 7 và 8 của năm 2007.

Thời điểm này, các hãng lắp ráp máy tính trong nước như CMS, FPT Elead… cũng có hàng hoá tham gia thị trường. Nhưng theo ông Nguyễn Phước Hải, giám đốc công ty máy tính CMS, từ đầu năm đến nay, CMS đã tung ra thị trường khoảng 30.000 máy nhưng khách hàng chủ yếu là các dự án, chương trình quốc gia. Cũng như CMS, FPT Elead cũng có hàng nhưng phần lớn là khách hàng dự án.

Thế nhưng, trong năm 2008, dù sức mua có giảm nhưng tổng lượng máy tính xách tay nhập khẩu trong bốn tháng giữa năm 2008, từ tháng 5 cho đến tháng 8 là 116.000 chiếc.

Bà Tạ Băng Thanh, trưởng phòng kinh doanh sản phẩm chiến lược của FPT Distributions cho biết, tính đến hết tháng 8, tổng lượng máy tính xách tay nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã gần bằng với số lượng nhập khẩu của năm 2007. “Ước lượng mức tăng trưởng của máy tính xách tay trong năm 2008 là 35%”, bà Thanh nói.

Theo giới kinh doanh nhóm hàng máy tính xách tay, một trong những yếu tố làm nhóm hàng này có tốc độ tăng trưởng mạnh chính là giá ngày càng rẻ. Ông Việt cho biết, trong nhóm máy tính xách tay, phân khúc sản phẩm tiêu thụ mạnh nhất hiện nay có giá từ 500- 600 USD. Phân khúc giá này tiêu thụ ước chừng 75.000 chiếc, chiếm gần 40% trong tổng lượng hàng máy tính xách tay, kế tiếp là phân khúc giá từ 650 - 800 USD, chiếm khoảng 21,6% (44.000 chiếc), từ 800 - 1.000 USD: 20.000 chiếc (9,8%).

Nhiều nhà kinh doanh dự báo năm 2009, tốc độ tăng trưởng của nhóm máy tính xách tay sẽ mạnh hơn, ước sẽ chiếm 30% thị phần máy tính nói chung.

Nhãn hiệu máy tính xách tay có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2008 là HP Compaq (chiếm 38,7%, chỉ tính lượng hàng nhập khẩu chính thức), Acer vị trí thứ 2 (khoảng 35%), thứ 3 là Lenovo IBM (gần 15%). Nhiều nhãn hiệu đã gia tăng lượng hàng tại thị trường Việt Nam: Sony, Dell, Asus, Apple... Trong tám tháng đầu năm 2008, thị trường Việt Nam nhập khẩu 15.341 máy Sony Vaio, khoảng 15.000 máy hiệu Dell, 13.605 máy hiệu Asus…

Theo SGTT